วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2553

เตือนภัย วัยรุ่นไทยกับขนตาปลอม


แฟชั่นขนตาปลอมที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขออกมาเตือน ขนตาปลอมอาจเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรก และอาจทำให้ดวงตาติดเชื้อรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกระแสแฟชั่นใส่ขนตาปลอม กำลังเป็นที่นิยมของวัยรุ่น เพื่อเสริมบุคลิกสร้างความมั่นใจให้ดูดี มีเสน่ห์ ตากลมโต


ซึ่งการนำสิ่งแปลกปลอมมาติดที่ขนตา นับว่าเสี่ยงอันตรายต่อนัยน์ตา เป็นตัวทำลายดวงตาทางอ้อม เนื่องจากอาจทำให้เกิดสิ่งสกปรกมาสะสมบริเวณหนังตา ขนตาแต่ละเส้นจะมีต่อมไขมันและต่อมเหงื่อ ช่วยผลิตไขมันและน้ำไปหล่อเลี้ยงดวงตา เพื่อเคลือบกระจกตาให้ชุ่มชื้น แต่เมื่อนำสิ่งแปลกปลอมไปติด ก็จะเกิดการระคายเคือง และเมื่อเวลาดึงขนตาปลอมออก กาวที่ติดขนตาก็จะถูกดึงออกมาพร้อมขนตาจริงด้วย


ยิ่งทำบ่อยครั้งจะกระทบต่อขนตาและต่อมไขมัน หรือต่อมเหงื่อ ส่งผลให้ตาอักเสบ แพ้ ระคายเคืองขั้นรุนแรง จนอาจถึงขั้นตาบอดได้เรื่องของการเก็บเก็บรักษาก็ต้องระมัดระวังเรื่องของฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกด้วย เพราะอาจทำให้ติดเชื้อได้เช่นกัน ที่ผ่านมามีวัยรุ่นหลายรายที่ติดขนตาปลอมแล้วเกิดการระคายเคืองอักเสบ ใช้เวลารักษานานหลายเดือน จึงฝากเตือนให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ก่อนใส่ขนตาปลอมต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ทำความสะอาดขนตาปลอมทุกครั้งเมื่อนำมาใช้ซ้ำ และไม่ควรใช้ขนตาปลอมร่วมกับผู้อื่น หรือไม่ควรติดขนตาปลอมติดต่อกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น